https://prmedia.com.vn/wp-content/uploads/2017/11/1-6.jpg

Chắc hẳn thuật ngữ “ Digital Marketing” đã rất quen thuộc với những ai quan tâm tới marketing. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoang mang chưa hiểu rõ về khái niệm này. Và Digital marketing có tầm quan trọng như thế nào trong thời buổi hiện đại ngày này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Digital Marketing là gì ?

“ Digital ” có nghĩa là “ kĩ thuật số”. Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị, quảng cáo, truyền thông dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu bằng các công cụ kĩ thuật số. 

2. Digital Marketing có ưu điểm gì vượt trội so với Marketing truyền thống? 

– Về khả năng tiếp cận: Ngày nay, khi thời đại công nghệ thông tin ngày một phát triển, con người gần như luôn sử dụng những công cụ kĩ thuật số, đặc biệt là internet. Điện thoại, máy tính là những đồ dùng luôn kè kè với mọi người. Người ta lên mạng hàng ngày, lên mạng 24/24, cập nhật tin tức liên tục. Bất cứ lúc nào cũng có thể bắt gặp những thông tin, những quảng cáo. Khả năng tiếp cận rộng rãi cũng như tốc độ tiếp cận nhanh chính là ưu thế của digital marketing so với marketing truyền thống. Người dùng chỉ cần ngồi một chỗ cũng dễ dàng thấy được thông tin quảng cáo. 

– Chi phí Digital Marketing: Chi phí để chi cho Digital marketing cũng thấp hơn so với Marketing truyền thống. Nếu marketing truyền thống cần bỏ chi phí để làm những bảng biển quảng cáo, tờ rơi, quảng cáo trên những phương tiện truyền thông đại chúng và được ấn định một lần. Thì Digital marketing cho phép tiết kiệm chi phí hơn, và chúng ta có thể kiểm soát tối ưu ngân sách bỏ ra. Ví dụ Google ads, facebook ads,.. 

– Lựa chọn nhóm đối tượng khách hàng: Marketing truyền thống không xác định được cụ thể tệp khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, Digital Marketing hoàn toàn có thể làm được. Quảng cáo nhắm đúng vào nhóm khách hàng tiềm năng. Từ đó, tối ưu hóa chi phí quảng cáo. Tăng hiệu quả truyền thông, tăng tỉ lệ chuyển đổi. 

– Phản hồi: Marketing truyền thống để nhận được phản hồi từ khách hàng có lẽ sẽ phải mất một khoảng thời gian. Quảng cáo bằng các phương thức số hóa giúp khách hàng có thể tiếp nhận thông tin nhanh chóng và dễ dàng phản hồi ngay lập tức. 

– Khả năng đo lường: Đối với Marketing truyền thống, để đo lường hiệu quả dường như là rất khó. Vì chúng ta không biết được những ai có thể nhận được những thông tin quảng cáo của chúng ta, và tỉ lệ chuyển đổi từ đó là bao nhiêu phầ trăm. Ngược lại, Digital Marketing có các công cụ đo lường kĩ thuật chi tiết, có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Từ đó, đưa ra những điều chỉnh, cải thiện và thay đổi để làm tăng hiệu quả quảng cáo. 

– Tốc độ lan truyền nhanh: Chúng ta có thể để ý, có những thông điệp, những thông tin hot, hay những content hay ho, mang tính viral cao sẽ được lan truyền với tốc độ vô cùng khủng khiếp. Đây cũng chính là điều mà các nhãn hàng, các doanh nghiệp rất hay sử dụng vào công cuộc truyền thông. Lợi dụng tâm lí đám đông, tò mò, hiếu kì. Chỉ cần thông tin đủ hấp dẫn, đủ sốc, người dùng internet có thể chia sẻ nó rộng rãi tới bất kì ngóc ngách nào của mạng xã hội. Chỉ với một cú click chuột, nghiễm nhiên những thông tin đó kèm với thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện ở bất cứ đâu, và trở nên phổ biến. 

3. Những yếu tố cần phân tích trước khi quyết định sử dụng Digital Marketing

Sẽ rất tốt nếu biết cách kết hợp uyển chuyển giữa 2 phương pháp này. Marketing truyền thống và Digital Marketing trong nhiều trường hợp có thể bổ trợ và liên quan mật thiết đến nhau. Để quyết định lựa chọn phương thức truyền thông nào, bạn cần phân tích các yếu tố sau: 

– Nhóm đối tượng khách hàng: 

+ Sản phẩm, dịch vụ của bạn đang hướng tới đối tượng khách hàng nào? Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, mức độ sử dụng internet hay các thiết bị kĩ thuật số, xu hướng và hành vi tiêu dùng, thói quen hằng ngày của nhóm khách hàng. 

+ Giả sử, sản phẩm của bạn hướng đến nhóm khách hàng là nhân viên công sở, nhân viên văn phòng, độ tuổi 20 tới 45 tuổi. Thì chắc chắn bạn cần sử dụng Digital Marketing. Còn ai sử dụng internet và các mạng xã hội thường xuyên hơn là những nhân viên văn phòng ạ? 

Nếu dịch vụ của bạn là các sản phẩm nông sản dành cho người nông dân, ở các vùng quê chưa phát triển công nghệ thông tin rộng rãi. Trong trường hợp này, có thể digital marketing sẽ không thực sự phát huy hiệu quả, nên xem xét sử dụng marketing truyền thống. Quảng cáo ngay tại địa phương, có thể tổ chức những buổi giới thiệu sản phẩm trực tiếp ở những phiên chợ họp, phát tờ rơi tận tay, điều này sẽ dễ tiếp cận với những người nông dân hơn. 

+ Trong nhiều trường hợp khác, bạn có thể sử dụng cả 2 phương thức marketing truyền thống và digital marketing. Tuy nhiên, để làm được điều này một cách tối ưu nhất, cần phân tích thêm những yếu tố bên dưới. 

– Cân đối ngân sách sẵn có: Marketing truyền thống và digital marketing có sự khác biệt về chi phí.  Nếu muốn sử dụng cả 2 phương thức marketing này, ngân sách của bạn phải khá dư dả. Còn nếu không, nên cân nhắc kĩ và sử dụng phương thức nào phù hợp và có khả năng tạo ra hiệu quả nhiều nhất so với mức phí bạn bỏ ra. Hiện nay, digital marketing đang chiếm nhiều ưu thế bởi chi phí bỏ ra thấp hơn, đồng thời khả năng tiếp cận tới khách hàng rộng rãi nhanh chóng so với marketing truyền thống. 

– Phân tích mô hình SWOT: Trước khi triển khai bất cứ chiến dịch quảng cáo nào, việc đầu tiên cần làm là phân tích điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình cùng với các đối thủ khác, đồng thời phân tích xu hướng marketing trên thị trường. Qua đó, nhìn nhận được cơ hội và những thách thức đặt ra. Ngay khi bắt đầu bắt tay vào thực hiện, bạn cần biết chắc được bạn có thể làm gì để khắc phục, vượt qua được những thách thức. Phát huy tối đa điểm mạnh của mình, tạo sự khác biệt và nổi bật hơn các đối thủ khác. 

Để thực hiện một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả, cần công sức của rất nhiều bộ phận. Quan trọng nhất, bạn cần thực sự hiểu rõ về nó. Hiểu đủ và đúng về Digital Marketing sẽ giúp bạn dễ dàng đi đến thành công hơn trong việc tiếp thị, quảng cáo sản phẩm cũng như thương hiệu của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icon
icon
icon